Thursday, March 10, 2011

The Story behind the Dressage Letters



คุณรู้หรือไม่ว่า อักษรที่อยู่บนสนาม dressage มีที่มาอย่างไร

span.s1 {letter-spacing: 0.0px}
span.s2 {font: 12.0px Helvetica; letter-spacing: 0.0px}

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าตัวอักษรที่เราเห็นกันอยู่ในสนามแข่งเดรสซาจนั้นมาจากไหน?

เนื่องจากเดรสซาจเป็นกีฬาที่นักกีฬาขี่ม้าต้องบังคับม้าให้ “เต้น” หรือแสดงออกท่าทางต่างๆไปตามจังหวะ ตัวอักษรภาษาอังกฤษอย่าง A, F, B ฯลฯ จึงถูกนำมาใช้เพื่อบอกตำแหน่งในสนาม ทำให้นักกีฬาสามารถบังคับม้าไปได้ถูกทิศทุกทางตามที่ซ้อมมา แต่ถึงกระนั้น แม้แต่นักกีฬาเดรสซาจเองส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอักษรที่เลือกมาใช้นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร

เนื่องด้วยตัวอักษรชุดดังกล่าวอยู่ดีๆก็โผล่ไปปรากฏอยู่ในสนามเดรสซาจของในกีฬาโอลิมปิค ปี 1920 อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยและไม่มีใครสามารถให้ข้อเท็จจริงที่แน่นอนได้ คนในวงการขี่ม้าจึงได้แต่คาดเดากันไปต่างๆ นานา แต่ท่ามกลางทฤษฎีมากมายที่เกิดขึ้นจากประเด็นนี้ ข้อสันนิษฐาน 2 ข้อดูจะสมเหตุสมผลและฟังดูเป็นไปได้มากกว่าเพื่อน  
ทฤษฎีแรกอ้างอิงไปถึงชนชาติโรมันผู้ผนวกม้าเข้ากับวิถีชีวิตและอารยธรรม ผู้ใช้ม้าทั้งในการค้า การกีฬาและการสงคราม ทฤษฏีนี้จึงคาดว่าตัวอักษร A, K, V, E, S, H, C, M, R, B, P และ F นี้อาจจะมาจากชื่อเมืองโบราณของชนชาติต่างๆที่โรมันเคยเอาชนะและเข้ายึดครองได้ 

ส่วนอีกทฤษฎีหนึ่งกล่าวถึงอีกชนชาติหนึ่งที่มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับม้าเหมือนกัน แต่จะเฉพาะเจาะจงในด้านการทหารเป็นหลัก คนที่เชื่อในทฤษฎีนี้จึงคาดว่าตัวอักษรชุดดังกล่าวอาจจะนำมาจากตัวอักษรที่จารึกไว้บนกำแพงคอกม้าของกษัตริย์อันเป็นตัวย่อของตำแหน่งหรือยศของผู้ที่จะขี่ม้า ทั้งนี้เพื่อให้เหล่าพนักงานเตรียมม้าสามารถเตรียมและพาม้ามายืนรอได้ถูกตำแหน่ง โดยตัวอักษรที่ว่าย่อมาจากคำภาษาเยอรมัน ดังนี้

  K  : Kaiser หรือ กษัตริย์
  F : Furst  หรือ เจ้าชาย
  P  : Pferdknecht หรือ ผู้ดูแลม้า
  V : Vassal  หรือ ข้าราชบริพาร
  E : Edeling/Ehrengast  หรือ แขกผู้มีเกียรติ
  B : Bannertrager หรือ ผู้ถือธง
  S  : Schzkanzler หรือ รัฐมนตรี
  R : Ritter หรือ อัศวิน
  M : Meier หรือ สจ็วต
  H  : Hofsmarshall หรือ ประธานสภาขุนนาง

และในกีฬาโอลิมปิคปี ค.ศ. 1920 นี้ก็ยังมีการกำหนดอักษรสำหรับเส้นกลางไว้ด้วย ได้แก่ตัวอักษร  A, D, L, X, I, G และ C
แต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม ตัวอักษรเหล่านี้คืออีกหนึ่ง “หัวใจ” ที่นักกีฬาเดรสซาจต้องจำให้ได้อย่างแม่นยำ เพราะตำแหน่งอันถูกต้องย่อมมีผลต่อชัยชนะอย่างมาก เหล่านักกีฬาจึงได้คิดค้นสรรหาวิธีการจำมาใช้เพื่อจำตัวอักษรให้ได้ทั้งหมด ซึ่งฟังดูแล้วก็เข้าท่าดีไม่หยอก ยกตัวอย่างเช่น หากวนตามเข็มนาฬิกาโดยเริ่มจากตัว A แล้ว เราจะได้ประโยคประมาณนี้

- All King Edward's Horses Can Manuver Big Fences
- All King Victor Edward's Special Horses Can Mash Really Big Pretty Fences
- All King Edward's Horses Can Move Better Forward
- All King Edward's Horses Carry Many Bloody Fools
- All Kicking Equines Have Caused Many Bruised Fannies

อย่างไรก็ดี ประโยคเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างในการจำเท่านั้น หากนักกีฬาเดรสซาจคนไหนอยากบริหารความคิดสร้างสรรค์หรือคิดว่าประโยคที่ตัวเองคิดขึ้นมานั้นเด็ดกว่าก็อย่าลืมมากระซิบบอกเราบ้างนะครับ!

แปลมาจาก: http://www.fei.org/DISCIPLINES/DRESSAGE/ABOUT_DRESSAGE/Pages/What_Is_Dressage.aspx

ที่มา: http://www.tefcenter.com

No comments:

Post a Comment