Saturday, November 12, 2011

Eyeing on SEA GAMES 2011 : Malaysian Showjumping Squad

ทีมขี่ม้ามาเลเซียในซีเกมส์ปีนี้ ไร้เงาของนักกีฬาจากทีมเดรสซาจ มีเพียงนักกีฬาจากประเภทจัมปิ้งเข้าร่วมเท่านั้น หนึ่งในสาเหตุหลักมาจากการขาดนักกีฬาคุณภาพหลายคน แถมปีนี้ทีมจัมปิ้งยังไม่มีพี่ใหญ่อย่าง Qabil Ambak นักกีฬาเหรียญทองซีเกมส์หลายสมัย (ทั้งประเภทเดรสซาจและจัมปิ้ง) เพราะต้องการหลีกทางให้นักกีฬารุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือบ้าง ปีนี้ทีมมาเลเซียจึงถือเป็นทีมน้องใหม่เกือบทั้งทีม แต่ได้ข่าวมาแว่วๆว่าพวกเขาและเธอต่างก็มาแรงไม่แพ้รุ่นพี่เหมือนกัน...


ที่คุ้นหน้ากันเป็นอย่างดี เห็นจะเป็น Nazroff (ชื่อเต็ม Tunku Nazroff Tunku Moksin) ที่กลับมาแข่งขัน SEA Games อีกครั้งหลังจากห่างหายจากวงการไปกว่า 10 ปี ก่อนหน้านี้ Nazroff เคยเข้าร่วมแข่งขันอีเวนท์ติ้งในซีเกมส์ปี 1995 ที่เชียงใหม่ และคว้าเหรียญเงินจากการขี่ม้าอีเวนท์ติ้ง ในซีเกมส์ 2001 ที่ประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าบ้านมาแล้ว หลังจากนั้นเขาได้อุทิศตนให้กับงานพัฒนากีฬาของสมาคมขี่ม้าฯอย่างเต็มตัว และในปี 2006 ได้ทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้จัดการทีมใน Doha Asian Games ด้วย

 

Video of Tunku Nazroff & Jewel of Jadalco in the 2011 '3Q Classic Showjumping' in Malaysia on 10 September 2011


Nazroff จึงถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูงที่สุดในทีม และเป็นกัปตันทีมจัมปิ๊ง ดูแลน้องๆหน้าใหม่อีก 4 คน คือ Mohd Nabil Fikri Ismail, Nurlin Mohd Salleh, Natasha Ines Wah Idris และ Sharmini Christina Ratnasingham ส่วนโค้ชของทีมมาเลเซียก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะเขาคือ Lars Bak Andersen ชาวแดนิช (เดนมาร์ก) ที่เป็นโค้ชให้กับ Qabilมาก่อน



Photo courtesy of Trijaya Equestrian Centre Jakarta

 


สำหรับนักกีฬาคนอื่นๆ อย่าง Nabil Ismail มีผลงานจากการแข่งขันในบ้านอย่างต่อเนื่อง เช่น แชมป์จากแข่งขันกระโดดในรายการ Sultan Ibrahim Cup ปี 2011 ก่อนหน้านี้ เขามีผลงานด้านอีเวนท์ติ้งมาแล้วหลายครั้งก่อนผันตัวมาสู่กีฬาจัมปิ๊งอย่างจริงจัง Nabil ยังเคยเข้าร่วมแข่งขันอีเวนท์ติ้งรายการ L'Occitane CCI* Pattaya 2008 ที่ไทยโปโล เมืองพัทยามาแล้วครั้งหนึ่ง โดยแข่งจบในอันดับที่ 4 


ในขณะที่อีกสามสาว มีผลงานอย่างดีในการแข่งขันในบ้าน  


Sharmini Ratnasingham สาววัย 26 ปี ทำงานด้านการวิเคราะห์ทางอสังหาริมทรัพย์ เธอใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในประเทศอังกฤษ และเริ่มขี่ม้าเมื่ออายุเพียง  6 ขวบ จากนั้นเธอได้เข้าแข่งขันขี่ม้าในแมทช์ที่มาเลเซีย เริ่มจากเดรสซาจก่อน จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นกีฬาจัมปิ้งแทน สำหรับม้าของเธอ Lanssini (10-year-old Holstein Gelding) ซึ่งนำเข้าจากประเทศเยอรมนีนั้น เธอกล่าวว่า เนื่องจากเธอเพิ่งได้ม้ามาเพียง 5 สัปดาห์จึงยังคงต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อปรับจูนกันและกัน แต่ถึงกระนั้นเธอก็จะมีความมุ่งมั่นที่จะให้ซีเกมส์เป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางกีฬาขี่ม้าของเธอ เพราะเธอมีแผนที่จะไปฝึกซ้อมเก็บตัวต่อที่ประเทศเยอรมนี (source)


Natasha Ines Wah Idris วัย 19 ปี ดีกรีเหรียญทองประเภททีมจากการแข่งขันในบ้าน Malaysia Games 2010 ในกรุง Malacca ก็ติดทีมชาติขี่ม้าเป็นครั้งแรกเช่นกัน เธอทำการเก็บตัวที่อังกฤษเป็นเวลากว่า 3 เดือนเพื่อเตรียมตัวชิงชัยในซีเกมส์ครั้งแรก กับเจ้าม้า Wacinta  (source)


สุดท้ายคือ Nurlin Salleh วัย 27 ปี ซึ่งได้ผ่านการแข่งขันจากแมทช์ต่างประเทศมาบ้างแล้ว กับม้า Lexis และ Manila VDL (source


ต้องรอดูกันครับว่า ทีมจัมปิ๊งหน้าใหม่ของมาเลเซียจะสามารถรักษาแชมป์จากที่รุ่นพี่ทำเอาไว้อย่างสวยงามได้หรือเปล่า 


ประมาทไม่ได้นะครับ...ทีมไทย :)



Did you know?


Malaysian Showjumping Team's past achievements in SEA Games for the last 10 years are
- 2 Gold medals Individual & Team in SEA Games 2001 ; 
- 1 Gold medal Individual in SEA Games 2005 ; and
- 2 Gold medals Individual & Team in SEA Games 2007.


Video Promo of Malaysian Equestrian

No comments:

Post a Comment