Wednesday, November 30, 2011

ณีนาคว้ารางวัล HSBC Rising Star Award 2011 จาก FEI





ณีนา กับ Butts Leon ม้าคู่ใจระดับ 4* ระหว่างการ Trot up ในการแข่งขันล่าสุดที่ Galway Downs  CCI 3* ในเดือน พย.ที่ผ่านมา Photo courtesy of McCool Photography/Nina Ligon

ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ นักกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้งชาวไทย ซึ่งปัจจุบันรั้งตําแหน่งอยู่ในอันดับที่ 48 ของโลก (Olympic World Ranking) และถือเป็นนักกีฬาขี่ม้าอันดับ ของเอเชีย* ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการขี่ม้าไทย เมื่อล่าสุดในงานกาล่าดินเนอร์ FEI Awards ของสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI) ณีนาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของรางวัลเกียรติยศ โดยเธอคว้าตำแหน่งดาวรุ่งแห่งปี HSBC Rising Star Award 2011 ไปครอง  

ณีนากล่าวถึงความปลื้มปิติกับรางวัลที่ได้รับใน blog ของเธอว่า

"I am very honored to receive the Rising Star award, however, I believe it is more of a reflection of my incredible support team than of my personal skills. I have them to thank for my success, and I would not have had a chance at this award without them. To my family (especially my Mom), Laura, Kim, Gerd, Katie, David Watson, Dr. Brady, Amy, Nang, Sam Aniruth-Deva, Harald Link, the TEF, USEF, and FEI; thank you for everything you have done to bring me this far.

Equally important are my incredible horses. I am very fortunate to have such a talented and experienced group of athletes who have taught me so much and given me the mileage I need to try for the Olympics. Sparky, most of all, as he made up for the courage and confidence I lacked moving up the levels, and I would not be where I am right now without him."



สําหรับ FEI Awards ถือเป็นงานใหญ่ประจําปีของวงการขี่ม้าโลก โดยมีระดับและศักดิ์ศรีเทียบเท่ากับงานประกาศรางวัลออสการ์แห่งโลกภาพยนตร์เลยก็ว่าได้ ทุกปีจะมีการประกาศเกียรติคุณให้แก่นักกีฬาที่มีผลงานดีเด่นรวมถึงบุคคลต่างๆที่อุทิศตนในการพัฒนาวงการขี่ม้าของโลก โดยมีการแบ่งรางวัลออกเป็น 5 กลุ่มคือ Best Groom, Against All Odds, HSBC Rising Star, Development และ Reem Acra Best Athlete ส่วนการพิจารณาการตัดสินมาจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, เนเธอแลนด์, แคนาดา, แอฟริกา, อิตาลี, เม็กซิโก, เยอรมนี, สหรัฐอเมริกา, แอฟริกาใต้, กัมพูชา, นอร์เวย์, มาเลเซีย, ประเทศไทย, สวีเดน, ชิลี, อาร์เจนตินา, นิวซีแลนด์, เบลเยี่ยม และ ไอร์แลนด์

*อัพเดทเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2011

พิธีมอบรางวัล FEI Awards จัดขึ้นหลังการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ หรือ FEI ที่กรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อกลางเดือนพย.ที่ผ่านมา

ณีนาถ่ายรูปร่วมกับผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจาก FEI; (ซ้ายไปขวา) นักกีฬาขี่ม้า Dressage ระดับโลก Adelinde Cornelissen รางวัล Reem Acra Best Athlete, ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ รางวัล HSBC Rising Star, Lisa Wells ผู้บริหารจาก Reem Acra, Alice Gaillard รางวัล Best Groom และ Soraya Ourrais รางวัล Development ในการช่วยพัฒนากีฬาขี่ม้าที่กัมพูชา


ณีนาให้สัมภาษณ์บนเวทีหลังจากได้รับรางวัล HSBC Rising Star Award 2011 



ณีนากับพี่สาวคนโต ณีชา (Nisha Ligon) 



ณีนา ล่ําซํา ลิเกิ้น ถือเป็นนักกีฬาที่มีพัฒนาการแบบก้าวกระโดด และมีความมุ่งมั่นเกินร้อย การันตีได้จากรางวัลที่เธอได้รับไม่ว่าจะเป็นรางวัล Young Rider of the Year ปี 2010 จาก US Eventing Association หรือล่าสุดในวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่เธอเดินทางข้ามโลกไปถึงประเทศบราซิลเพื่อรับรางวัลเกียรติยศ HSBC Rising Star Award จาก FEI ในปีนี้

หากจะกล่าวถึงจุดเริ่มต้นบนเส้นทางสายกีฬาแข่งขันขี่ม้าของณีนา  คงต้องย้อนไปเมื่อปี 2007 ที่เธอกับม้าคู่ใจ Pacific Storm คว้าสองเหรียญทองจากการแข่งขันขี่ม้า Eventing ประเภทบุคคลและทีมที่กีฬาซีเกมส์ในประเทศไทย จากนั้นในปี 2009 เมื่ออายุครบ 18 ปี ณีนาได้ทําการเลือกสัญชาติไทยและเตรียมตัวลงแข่งขันกีฬาระดับสูงโดยมีการวางแผนก้าวเข้าสู่เส้นทางโอลิมปิคอย่างจริงจัง โดยเริ่มจากปี 2010 ณีนาได้เข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน พร้อมกับม้า Chai Thai และคว้าอีกหนึ่งเหรียญเงินในประเภททีม และอันดับที่ 4 ประเภทบุคคลให้กับประเทศไทยได้อีกครั้ง 

และในขณะนี้ ณีนากําลังทําการแข่งขันอยู่ที่ต่างประเทศทั้งในอเมริกาและยุโรปเพื่อควอลิฟายไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคปี 2012  โดยก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ณีนาได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาขี่ม้า Eventing ระดับ CIC** ที่สนามแข่งขันจริงในรายการ London Olympic  Test Event เพื่อทดสอบสนาม โดยในการแข่งขันครั้งนี้ มีนักกีฬาชื่อดังระดับโลกเข้าร่วมถึง 41 คนจาก 23 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Piggy French, Pippa Funnell, William Fox- Pitt สามนักกีฬาชื่อดังจากอังกฤษ Andrew Nicholson, Mark Todd จากนิวซีแลนด์ Michael Jung จากเยอรมนี และ Clayton Fredericks จากออสเตรเลีย

จากนี้ คนทั่วโลกคงเริ่มจับจ้องมาที่ณีนาซึ่งเป็นนักกีฬาขี่ม้า"ชาวไทย"กันอย่างจริงจังมากขึ้น ในขณะเดียวกัน วงการขี่ม้าของไทยก็คงถูกจับตามองอีกเช่นกัน 

คงถึงเวลาแล้วกระมังที่คนในวงการขี่ม้าในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนจะต้องเริ่มตื่นตัวกัน และหันไปวางแผนสู่เส้นทางระดับโลก...เพราะหากเราเริ่มต้นวันนี้ ก็ไม่มีคำว่า"สาย"ในวันหน้าอย่างแน่นอน

*****

Past Articles
Nina Ligon: Rising Star (Interview with Thailand Equestrian Federation in 2009)

Read more about NINA LIGON
The Official Website www.ninaligon.com  
The Official Facebook Fanpage Nina Ligon: Thai Eventer
Search our blog for NINA LIGON 

Interesting Articles about NINA LIGON

No comments:

Post a Comment